รูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะภาวะผู้นําของผู้บริหารสถานศึกษายุคใหม่ เพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียน

You are here:
  • KB Home
  • ประจำปีการศึกษา 2560
  • รูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะภาวะผู้นําของผู้บริหารสถานศึกษายุคใหม่ เพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียน
Estimated reading time: 1 min
ชื่อเรื่อง (Thai) รูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะภาวะผู้นําของผู้บริหารสถานศึกษายุคใหม่ เพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียน
ชื่อเรื่อง (Eng) DEVELOPMENT MODEL OF MODERN SCHOOL ADMINISTRATRORS’ LEADERSHIP ATTRIBUTES TO ENTER ASEAN COMMUNITY
ชื่อผู้แต่ง (Thai) ฐิติพร หงษ์โต
ชื่อผู้แต่ง (Eng) Thitiporn Hongto
ปี พ.ศ. 2560
ปริญญา ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชา  การบริหารเพื่อการพัฒนาการศึกษา
อาจารย์ที่ปรึกษา สุวรรณ นาคพนม
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม

บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณลักษณะภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษายุคใหม่เพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียน เพื่อสร้างรูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษายุคใหม่เพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียน และเพื่อประเมินรูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษายุคใหม่เพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียน โดยมีขั้นตอนในการวิจัย 3 ขั้นตอน
ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาเอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง สัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ 9 คน วิเคราะห์และสรุปข้อมูล โดยการวิเคราะห์เนื้อหาเชิงทฤษฎี นำมาสังเคราะห์เป็นกรอบแนวคิดในการวิจัย ขั้นตอนที่ 2 การวิเคราะห์และร่างรูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษายุคใหม่เพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียน กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้อำนวยการ 59 คน และ รองผู้อำนวยการหรือผู้ปฏิบัติหน้าที่แทน 236 คน รวมทั้งสิ้น 295 คน จากวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่าที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และขั้นตอนที่ 3 ประเมินรูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษายุคใหม่เพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียน โดยการยืนยันรูปแบบด้วยเทคนิคการสนทนากลุ่มโดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 13 คน พบความเหมาะสมของรูปแบบในระดับมาก
ผลการวิจัยพบว่า
1. คุณลักษณะภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษายุคใหม่เพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียน มีองค์ประกอบหลัก 7 ด้าน คือ ด้านวิสัยทัศน์ ด้านความเข้าใจความหลากหลายของวัฒนธรรม ด้านการบริหารจัดการอย่างชาญฉลาด ด้านความสามารถในการสร้างแรงจูงใจ ด้านผู้นำการเปลี่ยนแปลง ด้านทักษะการสื่อสาร และด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
2. รูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษายุคใหม่เพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียน มีองค์ประกอบหลัก 7 ด้าน คือ ด้านวิสัยทัศน์ มี 4 ตัวบ่งชี้ ด้านความเข้าใจความหลากหลายของวัฒนธรรม มี 2 ตัวบ่งชี้ ด้านการบริหารจัดการอย่างชาญฉลาด มี 3 ตัวบ่งชี้ ด้านความสามารถในการสร้างแรงจูงใจ มี 4 ตัวบ่งชี้ ด้านผู้นำการเปลี่ยนแปลง มี 2 ตัวบ่งชี้ ด้านทักษะการสื่อสาร 4 ตัวบ่งชี้ และด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ มี 4 ตัวบ่งชี้
3. รูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษายุคใหม่เพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียน โดยการตรวจสอบและยืนยันจากผู้ทรงคุณวุฒิโดยภาพรวมและในแต่ละองค์ประกอบมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก

ABSTRACT

The research aimed to study the attributes of modern school administrators’ leadership to enter the ASEAN Community, to create a leadership attribute development model of modern school administrators to enter the ASEAN Community, and to assess the leadership attribute development model of modern school administrators to enter the ASEAN Community. The research was conducted through 3 stages: stage 1, studying documents and related literature and interviewing 9 experts, the data were analyzed and concluded by theoretical content analysis to the synthesis of the research conceptual framework. Stage 2, analyzing and sketching up a leadership attribute development model of modern school administrators to enter the ASEAN Community. The 295 subjects comprising 59 directors and 236 deputy or acting directors were obtained by multistage sampling. A rating scale questionnaire with reliability of 0.97 was an instrument to collect data which were analyzed in terms of percentage, mean, and standard deviation. Stage 3, assessing the leadership attribute development model of modern school administrators to enter the ASEAN Community by the affirmation of 13 experts through the focus group discussion technique was found at a high level of the model appropriateness. The findings: 1. The modern school administrators’ leadership attributes to enter the ASEAN Community comprised 7 major components: the aspect of vision, understanding of cultural diversity, smart management, motivation building ability, change leaders, communication skills, and information technology. 2. The development model of the modern school administrators’ leadership attributes to enter the ASEAN Community comprised 7 major components: the aspect of vision with 4 indicators; understanding of cultural diversity with 2 indicators,

Please wait while flipbook is loading. For more related info, FAQs and issues please refer to DearFlip WordPress Flipbook Plugin Help documentation.

 

Views: 429