พฤติกรรมการมาใช้บริการและการตัดสินใจเลือกที่พักของนักท่องเที่ยว ในจังหวัดกาญจนบุรี

You are here:
  • KB Home
  • ประจำปีการศึกษา 2560
  • พฤติกรรมการมาใช้บริการและการตัดสินใจเลือกที่พักของนักท่องเที่ยว ในจังหวัดกาญจนบุรี
Estimated reading time: 1 min
ชื่อเรื่อง (Thai) พฤติกรรมการมาใช้บริการและการตัดสินใจเลือกที่พักของนักท่องเที่ยว ในจังหวัดกาญจนบุรี
ชื่อเรื่อง (Eng) SERVICE-CONSUMING BEHAVIOR AND DECISION-MAKING ON
ACCOMMODATION OF TOURISTS IN KANCHANABURI
ชื่อผู้แต่ง (Thai) ธีรณัฏฐ์ แห้วเพ็ชร
ชื่อผู้แต่ง (Eng) Teeranut Haewphet
ปี พ.ศ. 2560
ปริญญา หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
สาขาวิชา  การจัดการ
อาจารย์ที่ปรึกษา วิศิษฐ์ ฤทธิบุญไชย
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการตัดสินใจเลือกที่พักของนักท่องเที่ยวในจังหวัดกาญจนบุรี และเพื่อเปรียบเทียบการตัดสินใจเลือกที่พักของนักท่องเที่ยวในจังหวัดกาญจนบุรี จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และพฤติกรรมการมาใช้บริการ ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 400 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว กำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05
ผลการวิจัย พบว่า
1. การตัดสินใจเลือกที่พักของนักท่องเที่ยวในจังหวัดกาญจนบุรี โดยรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีความคิดเห็นในระดับมาก คือ ด้านกระบวนการการให้บริการ รองลงมา ได้แก่ ด้านบุคลากรที่ให้บริการ และด้านลักษณะทางกายภาพ ความคิดเห็นในระดับ
ปานกลาง ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านทำเลที่ตั้ง ด้านราคา และด้านการส่งเสริมทางการตลาด
2. การเปรียบเทียบการตัดสินใจเลือกที่พักของนักท่องเที่ยวในจังหวัดกาญจนบุรี จำแนกตาม ปัจจัยส่วนบุคคล โดยภาพรวมพบว่า ภูมิลำเนา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
3. การเปรียบเทียบการตัดสินใจเลือกที่พักของนักท่องเที่ยวในจังหวัดกาญจนบุรี จำแนกตามพฤติกรรมการมาใช้บริการ โดยภาพรวมพบว่า ผู้ร่วมเดินทาง ช่วงราคาที่เคยใช้บริการ การรับทราบข้อมูลและรายละเอียดที่พักแรม และลักษณะของพาหนะที่ใช้เดินทาง มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

ABSTRACT

The research aimed to study and compare the decision making on the
accommodation of the tourists in Kanchanaburi classified by personal factors and
service-consuming behavior. The sample was 400 tourists visiting Kanchanaburi
selected by simple random sampling and treated by a 5-level rating scale
questionnaire with reliability of 0.87 as a tool to collect data which were analyzed in
terms of frequency, percentage, mean, standard deviation, t-test, and one-way
ANOVA at statistical significance of 0.05.
The findings:
1. The level of the decision making on the accommodation of the tourists in
Kanchanabur was high overall. Separately in descending order, the aspects of service
process, service personnel, and physical quality were found at a high level; and the
aspects of products, location, pricing, and marketing promotion were found at a
moderate level respectively.
2. The comparison of the decision making on the accommodation of the
tourists in Kanchanaburi classified by personal factors was overall found that
domicile, career, and monthly income were significantly different
3. The comparison of the decision making on the accommodation of the
tourists in Kanchanaburi classified by service-consuming behavior was overall found
that companions, previous service pricing, information acknowledgement of
accommodation, and conditions of vehicles for travelling were significantly different.

Please wait while flipbook is loading. For more related info, FAQs and issues please refer to DearFlip WordPress Flipbook Plugin Help documentation.

 

Views: 162