ชื่อเรื่อง (Thai) | บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนขั้นพื้นฐานในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 |
ชื่อเรื่อง (Eng) | ROLES OF ADMINISTRATORS IN PROMOTING CHILD-CENTERED LEARNING APPROACH IN SCHOOLS UNDER KANCHANABURI PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 3 |
ชื่อผู้แต่ง (Thai) | อรทัย พิมพ์ใจใส |
ชื่อผู้แต่ง (Eng) | Orathai Pimjaisai |
ปี พ.ศ. | 2560 |
ปริญญา | ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
สาขาวิชา | การบริหารการศึกษา |
อาจารย์ที่ปรึกษา | พงษ์ศักดิ์ รวมชมรัตน์ |
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม | วัชรี ชูชาติ |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนขั้นพื้นฐานในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารและครู จำนวน 282 คน โดยการสุ่มอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และการทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ยรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ กำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนขั้นพื้นฐานในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 โดยภาพรวมและรายด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ย คือ ด้านการบริหารจัดการโรงเรียน ด้าน
การนิเทศภายในด้านการสนับสนุนการเรียนการสอน และด้านการวัดและประเมินผล
2. การเปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนขั้นพื้นฐานในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี
เขต 3 จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านทุกด้าน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และผลการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยรายคู่ พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็กมีบทบาทมากกว่าผู้บริหารสถานศึกษาขนาดกลางและผู้บริหารสถานศึกษาขนาดกลางมีบทบาทมากกว่าผู้บริหารสถานศึกษาขนาดใหญ่ นอกจากด้านการนิเทศภายในที่ผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็กมีบทบาทมากกว่าผู้บริหารสถานศึกษาขนาดใหญ่
ABSTRACT
The research aimed to study and compare the roles of the administrators in promoting the child-centered learning approach in the schools under Kanchanaburi Primary Educational Service Area Office 3, classified by school sizes. The sample was 282 administrators and teachers gained by simple random sampling and treated by a 5-level rating scale questionnaire with reliability of 0.95 to collect data which were analyzed in terms of percentage, mean, standard deviation, one-way ANOVA, and Scheffe’s pair comparison at statistical significance of 0.05.
The findings:
1. The level of the roles of the administrators in promoting the child-centered learning approach in the subject area was high overall and in separate aspects as written in descending order: school management, internal supervision, instructional support, and measurement and evaluation.
2. The comparison of the roles of the administrators in promoting the child-centered learning approach in the subject area, classified by school sizes, was found significant difference overall and in separate aspects. When compared separately, the administrators in small schools took more actuons than those in the medium schools and the ones in the medium schools took more actions than those in the large schools. Besides, the administrators in small schools took more actions than those in the large schools in the aspect of internal supervision.
Please wait while flipbook is loading. For more related info, FAQs and issues please refer to DearFlip WordPress Flipbook Plugin Help documentation.