บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการทำงานเป็นทีมของครูในโรงเรียน ขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3

You are here:
  • KB Home
  • ประจำปีการศึกษา 2560
  • บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการทำงานเป็นทีมของครูในโรงเรียน ขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3
Estimated reading time: 1 min
ชื่อเรื่อง (Thai) บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการทำงานเป็นทีมของครูในโรงเรียน ขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3
ชื่อเรื่อง (Eng) ROLES OF ADMINISTRATORS ON TEAMWORK PROMOTION OF TEACHERS IN SCHOOLS UNDER KANCHANABURI PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 3
ชื่อผู้แต่ง (Thai) วนิดา ศรีนวล
ชื่อผู้แต่ง (Eng) Wanida Srinual
ปี พ.ศ. 2560
ปริญญา ครุศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชา  การบริหารการศึกษา
อาจารย์ที่ปรึกษา พงษ์ศักดิ์ รวมชมรัตน์
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม วัชรี ชูชาติ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการทำงานเป็นทีมของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน
ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำนวน 281 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมี ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ยรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการทำงานเป็นทีมของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 โดยภาพรวม มีบทบาทอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีบทบาทอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ย คือ ด้านการกำหนดวัตถุประสงค์ร่วมกัน ด้านการมีมนุษยสัมพันธ์ระหว่างกัน ด้านการไว้เนื้อเชื่อใจกันและยอมรับนับถือกัน ด้านการประเมินและพัฒนาตนเอง ด้านการให้โอกาสสมาชิกทุกคน ด้านการสื่อสารระหว่างสมาชิก และด้านบรรยากาศในการทำงาน
2. การเปรียบบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการทำงานเป็นทีมของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน โดยภาพรวมมีความแตกต่างกัน และผลการทดสอบค่าเฉลี่ยรายคู่ พบว่า ผู้บริหารและครูที่มีประสบการณ์ในการทำงาน 21 ปีขึ้นไป มีบทบาทในการปฏิบัติงานมากกว่าผู้บริหารและครูที่มีประสบการณ์ในการทำงาน 10 ปีลงมา เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการกำหนดวัตถุประสงค์ร่วมกัน ด้านการให้โอกาสสมาชิกทุกคน และด้านการสื่อสารระหว่างสมาชิก มีความแตกต่างกัน จึงทำการทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ พบว่า ด้านการกำหนดวัตถุประสงค์ร่วมกัน ผู้บริหารและครูที่มีประสบการณ์ในการทำงาน 11-20 ปี มีบทบาทในการปฏิบัติงานมากกว่าผู้บริหารและครูที่มีประสบการณ์ในการทำงาน 10 ปีลงมา สำหรับด้านการให้โอกาสสมาชิกทุกคนและด้านการสื่อสารระหว่างสมาชิก โดยผู้บริหารและครูที่มีประสบการณ์ในการทำงาน 21 ปีขึ้นไป มีบทบาทในการปฏิบัติงานมากกว่าผู้บริหารและครูที่มีประสบการณ์ในการทำงาน 10 ปีลงมา

ABSTRACT
The research aimed to study and compare the roles of the administrators on teamwork promotion of the teachers in the schools under Kanchanaburi Primary Educational Service Area Office 3, classified by work experiences. The sample was 281 administrators and teachers gained by simple random sampling and treated by a 5-level rating scale questionnaire with reliability of 0.95 to collect data which were analyzed in terms of percentage, mean, standard deviation, one-way ANOVA and Scheffe’s pair comparison at statistical significance of 0.05.
The findings:
1. The level of the administrators on teamwork promotion of the teachers in the schools in the subject area was high overall and in separate aspects as written in descending order: goal setting, human relations, trust and recognition, self-assessment and development, opportunity providing, intercommunication, and working atmosphere.
2. The comparison of the roles of the administrators on teamwork promotion of the teachers in the subject area, classified by work experiences, was found difference overall. Separately, the administrators and the teachers with 21 years upwards of work experience took more actions than those with 10 years downwards of work experience. In separate aspects, it was found that the aspects of goal setting, opportunity providing, and intercommunication showed difference. The administrators and the teachers with 11-20 years of work experience took more actions than those with 10 years downwards of work experience. For the aspects of opportunity providing and intercommunication, the administrators and the teachers with 21 years upwards of work experience took more actions than those with 10 years downwards of word experience.

Please wait while flipbook is loading. For more related info, FAQs and issues please refer to DearFlip WordPress Flipbook Plugin Help documentation.

Views: 842