ชื่อเรื่อง (Thai) | ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการบริหารและวิธีการจัดการความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 |
ชื่อเรื่อง (Eng) | THE RELATIONSHIP BETWEEN THE ADMINISTRATIVE BEHAVIOR AND THE CONFLICT MANAGEMENT OF ADMINISTRATORS IN BASIC EDUCATION SCHOOLS UNDER KANCHANABURI PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 3 |
ชื่อผู้แต่ง (Thai) | พรศิริ ชมภูธวัช |
ชื่อผู้แต่ง (Eng) | Pronsiri Chomputawat |
ปี พ.ศ. | 2559 |
ปริญญา | ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
สาขาวิชา | การบริหารการศึกษา |
อาจารย์ที่ปรึกษา | สุริยงค์ ชวนขยัน |
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม | นิพนธ์ วรรณเวช |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการบริหารกับวิธีการจัดการความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3
กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 จำนวน 272 คน โดยวิธีการสุ่มแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน กำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05
ผลการวิจัยพบว่า
1. พฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีการปฏิบัติในระดับมากเรียงตามค่าเฉลี่ย คือ ด้านการกำหนดเป้าหมาย ด้านการติดต่อสื่อสาร และด้านภาวะผู้นำ คือ ด้านการตัดสินใจและด้านการจูงใจ
2. วิธีการจัดการความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากเรียงตามค่าเฉลี่ย คือ แบบการร่วมมือ รองลงมาคือ แบบการประนีประนอม แบบการหลีกเลี่ยง และแบบการยอมให้
3. ด้านความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการบริหารกับวิธีการจัดการความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 โดยภาพรวมมีค่าความสัมพันธ์ทางบวก อยู่ในเกณฑ์ระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01
ABSTRACT
The purposes of this research were to study the relationship between administrative behavior and the conflict management of administrators in basic education schools under Kanchanaburi Primary Educational Service Area Office 3.
The sample of this research 272 teachers and educational personnel under Kanchanaburi Primary Educational Service Area Office 3 by simple random sampling. The tools used in the research such as the query, the research instrument was a 5 rating scales, the value of confidence was 0.97, questionnaire percentage, frequency, standard deviation and Pearson’s Correlation and evaluation dimension are statistically significantly at 0.05
The findings:
1. The Administrative behavior of administrators in basic education schools under Kanchanaburi Primary Educational Service Area Office 3 was at a high lever in overall. I consider it found that the target, communications, leadership and The decision and motivation
2. The conflict management of administrators in basic education schools under Kanchanaburi Primary Educational Service Area Office 3 was many level.
I consider it found that the partnership, compromise, avoidance and sanctioning
3. The relationship between administrative behavior and conflict management of administrators in basic education schools under Kanchanaburi Primary Educational Service Area Office 3 was perfect positively correlated, with a statistical significance at the level of 0.01
Please wait while flipbook is loading. For more related info, FAQs and issues please refer to DearFlip WordPress Flipbook Plugin Help documentation.