ชื่อเรื่อง (Thai) | ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารแบบมีส่วนร่วมกับการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมของผู้เรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 |
ชื่อเรื่อง (Eng) | RELATIONSHIP BETWEEEN PARTICIPATORY ADMINISTRATION AND MORALITY AND ETHICS STRENGTHENING FOR STUDENTS IN SCHOOLS UNDER KANCHANABURI PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 2 |
ชื่อผู้แต่ง (Thai) | สิริกัญญา กลาทอง |
ชื่อผู้แต่ง (Eng) | Sirikanya Klathong |
ปี พ.ศ. | 2560 |
ปริญญา | ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
สาขาวิชา | การบริหารการศึกษา |
อาจารย์ที่ปรึกษา | นิพนธ์ วรรณเวช |
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม | สุริยงค์ ชวนขยัน |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการบริหารแบบมีส่วนร่วมในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน การเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของผู้เรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารแบบมีส่วนร่วมกับการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของผู้เรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูในสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 จำนวน 284 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 ค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน กำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01
ผลการวิจัย พบว่า
1. การบริหารแบบมีส่วนร่วมในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 โดยภาพรวม มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงตามค่าเฉลี่ย คือ ด้านการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ รองลงมา คือ ด้านการมีส่วนร่วมในการรับผลประโยชน์ ด้านการมีส่วนร่วมในการประเมินผล และด้านการมีส่วนร่วมในการดำเนินการ
2. การเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของผู้เรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 โดยภาพรวม มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงตามค่าเฉลี่ยคือ ด้านการเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ รองลงมาคือ ด้านการบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม ด้านการเป็นนักเรียนที่ดี และด้านความเอื้อเฟื้อ มีน้ำใจ ให้ความช่วยเหลือผู้อื่น
3. ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารแบบมีส่วนร่วมกับการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของผู้เรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 โดยภาพรวม พบว่า มีความสัมพันธ์ทางบวกอยู่ในเกณฑ์ระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ABSTRACT
The research aimed to study the participatory administration and the morality and ethics strengthening for the students in the schools under Kanchanaburi Primary Educational Service Area Office 2 and the relationship between the participatory administration and the morality and ethics strengthening for the students. The sample was 284 administrators and teachers in the subject area selected by simple random sampling. The research instrument was a 5-level rating scale questionnaire with reliability of 0.97 to collect data which were analyzed in terms of percentage, mean, standard deviation, and Pearson’s correlation coefficient at statistical significance of 0.01.
The findings:
1. The level of the participatory administration in the schools under Kanchanaburi Primary Educational Service Area Office 2 was high overall and in separate aspects as written descending order: decision-making participation, benefit participation, assessment participation, and performance participation respectively.
2. The level of the morality and ethics strengthening for the students in the schools under Kanchanaburi Primary Educational Service Area Office 2 was high overall and in separate aspects as written in descending order: good children of parents, social benefit-making, good students, and generosity and support to others respectively.
3. The relationship between the participatory administration and the morality and ethics strengthening for the students in the schools under Kanchanaburi Primary Educational Service Area Office 2 was positively high significantly.
Please wait while flipbook is loading. For more related info, FAQs and issues please refer to DearFlip WordPress Flipbook Plugin Help documentation.