ชื่อเรื่อง (Thai) | ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษากับการทำงานเป็นทีมของครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 |
ชื่อเรื่อง (Eng) | RELATIONSHIP BETWEEN ADMINISTRATORS’ EXERCISE OF POWER AND TEACHERS’ TEAMWORK IN SCHOOLS UNDER KANCHANABURI PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 2 |
ชื่อผู้แต่ง (Thai) | พิชญ์สิณี สุนันท์พงษ์ |
ชื่อผู้แต่ง (Eng) | Phitsinee Sununphong |
ปี พ.ศ. | 2560 |
ปริญญา | ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
สาขาวิชา | การบริหารการศึกษา |
อาจารย์ที่ปรึกษา | วัชรี ชูชาติ |
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม | พงษ์ศักดิ์ รวมชมรัตน์ |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษาและการทำงานเป็นทีมของครูในสถานศึกษาและศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษากับการทำงานเป็นทีมของครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูในสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 จำนวน 284 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน กำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01
ผลการวิจัย พบว่า
1. การใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงลำดับค่าเฉลี่ย คือ อำนาจข่าวสาร อำนาจการบังคับ อำนาจการให้รางวัล อำนาจพึ่งพา อำนาจความเชี่ยวชาญ อำนาจอ้างอิง และอำนาจตามกฎหมาย
2. การทำงานเป็นทีมของครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงตามค่าเฉลี่ย คือ การจัดองค์ประกอบ การจัดรูปแบบ การจัดบริบท และการจัดกระบวนการ
3. ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษากับการทำงานเป็นทีมของครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 โดยภาพรวม พบว่า มีความสัมพันธ์ทางบวกอยู่ในเกณฑ์ระดับสูงมาก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ABSTRACT
The research aimed to study the administrators’ exercise of power and the teachers’ teamwork in the schools, and the relationship between the administrators’ exercise of power and the teachers’ teamwork in the schools under Kanchanaburi Primary Educational Service Area Office 2. The sample was 284 administrators and teachers in the subject area selected by simple random sampling. The research instrument was a 5-level rating scale questionnaire with reliability of 0.95 to collect data which were analyzed in terms of percentage, mean, standard deviation, and Pearson’ correlation coefficient at statistical significance of 0.01.
The findings:
1. The level of the administrators’ exercise of power of the administrators in the schools under Kanchanaburi Primary Educational Service Area Office 2 was high overall and in separate aspects as written in descending order: information power, coercive power, rewarding power, relying power, expertise power, referential power, and legitimate power respectively.
2. The level of the teachers’ teamwork in the schools under Kanchanaburi Primary Educational Service Area Office 2 was high overall and in separate aspects as written in descending order: component order, pattern order, context order, and process order respectively.
3. The administrators’ exercise of power and the teachers’ teamwork in the schools under Kanchanaburi Primary Educational Service Area Office 2 positively correlated significantly at a very high level.
Please wait while flipbook is loading. For more related info, FAQs and issues please refer to DearFlip WordPress Flipbook Plugin Help documentation.