ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษากับ การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1

You are here:
  • KB Home
  • ประจำปีการศึกษา 2560
  • ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษากับ การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1
Estimated reading time: 1 min
ชื่อเรื่อง (Thai) ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษากับ การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1
ชื่อเรื่อง (Eng) RELATIONSHIP BETWEEN INFORMATION TECHNOLOGY MANAGEMENT FOR EDUCATION AND LEARNING ORGANIZATION STATE OF
SCHOOLS UNDER KANCHANABURI PRIMARY
EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 1
ชื่อผู้แต่ง (Thai) ธีรเศรษฐ์ ดวงแข
ชื่อผู้แต่ง (Eng) Teerasad Doung-kawe
ปี พ.ศ. 2560
ปริญญา ครุศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชา  การบริหารการศึกษา
อาจารย์ที่ปรึกษา จุมพจน์ วนิชกุล
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม สุริยงค์ ชวนขยัน

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา ศึกษาการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา และความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษากับการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1
ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 ในปีการศึกษา 2555 จำนวน 319 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยการส่มแบบง่าย มีค่าความเชื่อมั่นได้ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน กำหนดนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01
ผลการวิจัยพบว่า
1. การบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ย คือ ด้านโครงสร้างพื้นฐาน
ด้านการบริหารจัดการภายในสถานศึกษา ด้านการเรียนการสอน ด้านทรัพยากรการเรียนรู้ ด้านกระบวนการเรียนรู้ และด้านความร่วมมือภาครัฐ เอกชน และชุมชน
2. การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ย คือ ด้านการคิดอย่างเป็นระบบ ด้านการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม ด้านการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน ด้านการเป็นบุคคลที่รอบรู้ และด้านการมีรูปแบบความคิด
3. ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษากับการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1
มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับต่ำ (r=0.19) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

ABSTRACT

The research aimed to study the information technology management for education, the learning organization state of the schools, and the relationship between the information technology management for education and the learning organization state of the schools under Kanchanaburi Primary Educational Service Area Office 1. The sample was 319 administrators and teachers in the subject area in academic year 2012 selected by simple random sampling. The research instrument was a 5-level rating scale questionnaire with reliability of 0.96 to collect data which were analyzed in terms of percentage, mean, standard deviation, and Pearson’ correlation coefficient at statistical significance of 0.01.
The findings:
1. The level of the information technology management for education of the schools under Kanchanaburi Primary Educational Service Area Office 1 was high overall and in separate aspects as written in descending order: school basic structures for internal management; learning management; learning resources; and cooperation of state, private and community sectors respectively.
2. The learning organization state of the schools was found high in action overall and in separate aspects as written in descending order: systematic thinking, teamwork learning, shared vision, knowledgeable bodies, and patterns of thoughts.
3. The relationship between the information technology management for education and the learning organization state of the schools correlated positively
low level overall (r=0.19) at statistical significance.

Please wait while flipbook is loading. For more related info, FAQs and issues please refer to DearFlip WordPress Flipbook Plugin Help documentation.

 

Views: 190