ชื่อเรื่อง (Thai) | ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลของสถานศึกษาในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 |
ชื่อเรื่อง (Eng) | RELATIONSHIP BETWEEN ADMINISTRATORS’ POWER USAGE AND EFFECTIVENESS OF SCHOOLS UNDER KANCHANABURI PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 3 |
ชื่อผู้แต่ง (Thai) | อัจฉราพร อะทะวงศ์ |
ชื่อผู้แต่ง (Eng) | Atcharaporn Atawong |
ปี พ.ศ. | 2559 |
ปริญญา | ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
สาขาวิชา | การบริหารการศึกษา |
อาจารย์ที่ปรึกษา | พงษ์ศักดิ์ รวมชมรัตน์ |
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม | วัชรี ชูชาติ |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา ประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 และความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลของสถานศึกษา ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูผู้สอนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 จำนวน 276 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน กำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
ผลการวิจัยพบว่า
1. การใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ด้านอำนาจจากการอ้างอิง ด้านอำนาจจากการเป็นผู้เชี่ยวชาญ ด้านอำนาจทางกฎหมาย ด้านอำนาจจากการให้รางวัล และด้านอำนาจการบังคับหรือลงโทษ
2. ประสิทธิผลของโรงเรียน โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับจากมากไปน้อย คือ ความสามารถในการปรับเปลี่ยนต่อสภาวะแวดล้อม ที่มากระทบทั้งภายในและภายนอก ความสามารถในการจัดสรรทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ความพึงพอใจในการทำงานของครู ความสามารถในการใช้สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีของครู และความใฝ่รู้ รักการอ่าน แสวงหาความรู้ด้วยตัวเองของนักเรียน
3. ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา กับประสิทธิผลของสถานศึกษา ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 พบว่า ในภาพรวม มีความสัมพันธ์กันในทางบวกอยู่ในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ABSTRACT
The purposes of the research were to study the administrators’ power usage and the effectiveness of the schools under Kanchanaburi Primary Educational Service Area Office 3, and to study the relationship between the administrators’ power usage and the effectiveness of the schools. The sample was 276 teachers in the schools in the subject area, gained by simple random sampling. The tool was a 5-level rating scale questionnaire with reliability of 0.97 to collect data which were analyzed in terms of percentage, mean, standard deviation and Pearson’s correlation coefficient at statistical significance of 0.05.
The findings:
1. The level of the administrators’ power usage was high overall and in separate aspects as written in descending order: reference-based power, expertise-based power, legitimate-based power, rewarding-based power, and coerciveness-based power respectively.
2. The level of the effectiveness of the schools was high overall and in separate aspects as written in descending order: ability to change for the environment conditions affecting both internally and externally; ability to allocate resources efficiently; teachers’ working satisfaction; teachers’ ability to use media, innovation and technology; and seeking knowledge, love of reading, and self-study of the students.
3. The relationship between the administrators’ power usage and the effectiveness of the schools overall showed positively high correlation at
a statistically significant level.
Please wait while flipbook is loading. For more related info, FAQs and issues please refer to DearFlip WordPress Flipbook Plugin Help documentation.