ชื่อเรื่อง (Thai) | การมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานสถานศึกษาขั้นพื้นฐานประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 |
ชื่อเรื่อง (Eng) | TEACHERS’ PARTICIPATION IN ADMINISTRATION OF BASIC EDUCATION SCHOOLS UNDER KANCHANABURI PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 1 |
ชื่อผู้แต่ง (Thai) | สมหวัง คูหาสันติกาญจน์ |
ชื่อผู้แต่ง (Eng) | Somwang Kuhasantikan |
ปี พ.ศ. | 2560 |
ปริญญา | ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
สาขาวิชา | การบริหารการศึกษา |
อาจารย์ที่ปรึกษา | วัชรี ชูชาติ |
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม | พงษ์ศักดิ์ รวมชมรัตน์ |
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานประถมศึกษา และเพื่อเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 จำแนกตามขนาดสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 จำนวน 259 คน โดยวิธีสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย อย่างเป็นสัดส่วน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ยรายคู่ด้วยวิธีเชฟเฟ่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05
ผลการวิจัยพบว่า
1. การมีส่วนร่วมของครูในการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 โดยภาพรวม พบว่า มีส่วนร่วมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ย คือ ด้านการบริหารงานวิชาการ ด้านการบริหารงานทั่วไป ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารงานงบประมาณ ตามลำดับ
2. การเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานสถานศึกษาขั้นพื้นฐานระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 จำแนกตามขนาดสถานศึกษาโดยภาพรวม พบว่า มีความแตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการบริหารงานวิชาการมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และด้านการบริหารงานบุคคลมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
ABSTRACT
The research aimed to study and compare the participation of the teachers in administration of primary schools under Kanchanaburi Primary Educational Service Area Office 1, classified by school sizes. The sample was 259 teachers in the subject area gained by stratified sampling. The data were analyzed in terms of percentage, mean, standard deviation, one-way ANOVA, and Scheffe’s pair comparison at statistical significance of 0.05.
The findings:
1. The level of the teachers’ participation in the administration in the primary schools under Kanchanaburi Primary Educational Service Area Office 1 was high overall and in separate aspects as written in descending order: academic affairs administration, general administration, personnel administration, and finance administration respectively.
2. The teachers’ participation in the schools under Kanchanaburi Primary Educational Service Area Office 1, classified by school sizes, was different overall according to the comparison. Separately, the aspect of academic affairs administration was significantly different at 0.05 and so was the aspect of personnel administration at 0.01.
Please wait while flipbook is loading. For more related info, FAQs and issues please refer to DearFlip WordPress Flipbook Plugin Help documentation.