ชื่อเรื่อง (Thai) | การมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการจัดการศึกษาในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา จังหวัดกาญจนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 |
ชื่อเรื่อง (Eng) | PARTICIPATION OF BASIC EDUCATION SCHOOL COMMITTEE IN MANAGEMENT OF KANCHANABURI SECONDARY SCHOOLS UNDER SECONDARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 8 |
ชื่อผู้แต่ง (Thai) | มนต์ตรี ขันทองคำ |
ชื่อผู้แต่ง (Eng) | Montri Khantongkham |
ปี พ.ศ. | 2560 |
ปริญญา | ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
สาขาวิชา | การบริหารการศึกษา |
อาจารย์ที่ปรึกษา | พงษ์ศักดิ์ รวมชมรัตน์ |
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม | วัชรี ชูชาติ |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการจัดการศึกษาในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา จังหวัดกาญจนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8
ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการจัดการศึกษาในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา จังหวัดกาญจนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 8 โดยการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิตามขนาดของโรงเรียน จำนวน 195 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ กำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
ผลการวิจัยพบว่า
1. การมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการจัดการศึกษาในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา จังหวัดกาญจนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ย คือ ด้านการบริหารงานทั่วไป รองลงมาคือ ด้านการบริหารวิชาการ และด้านการบริหารงานบุคคล สำหรับการมีส่วนร่วมในระดับปานกลาง คือ ด้านการบริหารงบประมาณ
2. ผลการเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการจัดการศึกษาในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา จังหวัดกาญจนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 จำแนกตามขนาดโรงเรียน ในภาพรวมและรายด้านการบริหารวิชาการ ด้านการบริหารงานบุคคล และ ด้านการบริหารงานทั่วไป มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญสำคัญทางสถิติและผลการทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ยรายคู่ พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนมัธยมขนาดเล็กและขนาดกลางมีส่วนร่วมน้อยกว่าโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่
ABSTRACT
The research aimed to study and compare the participation of the basic education school committee in management of the Kanchanaburi secondary schools under Secondary Educational Service Area Office 8. The sample was 195 committee members in the subject area obtained by stratified sampling based on school sizes and treated by a 5-level rating scale questionnaire with reliability of 0.95 as a tool to collect data which were analyzed in terms of percentage, mean, standard deviation, one-way ANOVA, and Scheffe’s pair comparison at statistical significance of 0.01.
The findings:
1. The level of participation of the basic education school committee in management of the Kanchanaburi secondary schools under Secondary Educational Service Area Office 8 was high overall. Separately, the aspects of general management, academic affairs management, and personnel management were respectively found at a high level while the aspects of budget management at a moderate level.
2. The comparison of the basic education school committee in management of the Kanchanaburi secondary schools under Secondary Educational Service Area Office 8, classified by school sizes, was found that the aspects of academic affairs management, personnel management and general management were significant different overall and in separate aspects. Of pair comparison, the basic education school committee from small and medium schools showed a lower level of participation than those from the big schools.
Please wait while flipbook is loading. For more related info, FAQs and issues please refer to DearFlip WordPress Flipbook Plugin Help documentation.