ชื่อเรื่อง (Thai) | การพัฒนาสมรรถนะหลักของข้าราชการครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 |
ชื่อเรื่อง (Eng) | THE TEACHER COMPETENCY DEVELOPMENT IN THE BASIC EDUCATIONAL SCHOOLS UNDER KANCHANABURI PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 3 |
ชื่อผู้แต่ง (Thai) | อัมภาพร โพธิ์แดง |
ชื่อผู้แต่ง (Eng) | Ampaporn Phodang |
ปี พ.ศ. | 2560 |
ปริญญา | ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
สาขาวิชา | การบริหารการศึกษา |
ประธานกรรมการควบคุม | นิพนธ์ วรรณเวช |
กรรมการควบคุม | สุริยงค์ ชวนขยัน |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการพัฒนาสมรรถนะหลักของข้าราชการครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 จำแนกตามขนาดของสถานศึกษาขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารและครูผู้สอน จำนวนทั้งสิ้น 280 คน จากสถานศึกษาทั้งหมด 80 แห่ง ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรส่วนประเมินค่า 5 ระดับ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ยรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05
ผลการวิจัยพบว่า
1. การพัฒนาสมรรถนะหลักของข้าราชการครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ ด้านการมุ่งผลสัมฤทธิ์และด้านการทำงานเป็นทีม รองลงมาคือด้านการบริการที่ดี และด้านการพัฒนาตนเอง
2. ผลการเปรียบเทียบการพัฒนาสมรรถนะหลักของข้าราชการครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และเมื่อทำการทดสอบรายคู่ ปรากฏว่าทุกขนาดของสถานศึกษามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
ABSTRACT
The research aimed to study and compare the teacher competency in development in the basic educational schools under Kanchanaburi Primary Educational Service Area Office 3, categorized by small, medium and large sized schools. The samples comprising 280 administrators and teachers from 80 schools gained by simple random sampling were treated by a 5-level rating scale questionnaire with reliability of 0.98 To collect the data which were analyzed in terms of percentage, mean, standard deviation, one-way ANOVA, and pair difference test by Scheffe’ method at statistical significance of 0.05
The findings:
1. The level of the teacher competency in development in the schools in the subject area was, overall and in separate aspects, found high as respectively shown: achievement motivation, and teamwork was the highest mean and service mind and self development was lower.
2. The comparison of the teacher competency in development in the schools in the subject area categorized by school sizes was, overall and in separate aspects, found statistically significant difference at 0.01 and by the pair difference test, the teacher competency in development in the school of all sizes also showed significant difference at 0.01
Please wait while flipbook is loading. For more related info, FAQs and issues please refer to DearFlip WordPress Flipbook Plugin Help documentation.