การบริหารงานวิชาการตามแนวทางการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2

You are here:
  • KB Home
  • ประจำปีการศึกษา 2560
  • การบริหารงานวิชาการตามแนวทางการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2
Estimated reading time: 1 min
ชื่อเรื่อง (Thai) การบริหารงานวิชาการตามแนวทางการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2
ชื่อเรื่อง (Eng) ACADEMIC ADMINISTRATION BASED ON SCHOO-LBASEDMANAGEMENT IN BASIC EDUCATION SCHOOL UNDER KANCHANABURI UNDER KANCHANABURI PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 2
ชื่อผู้แต่ง (Thai) ชมนภัส สโมสร
ชื่อผู้แต่ง (Eng) ChomnaphatSamosorn
ปี พ.ศ. 2560
ปริญญา ครุศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชา การบริหารการศึกษา
อาจารย์ที่ปรึกษา จุมพจน์ วนิชกุล
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม สาโรจน์ เผ่าวงศากุล

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการบริหารงานวิชาการตามแนวทางการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน และเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการตามแนวทางการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือผู้บริหารและครูในสถานศึกษา จำนวน 284 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. การบริหารงานวิชาการตามแนวทางการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ในภาพรวมและรายด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เรียงตามค่าเฉลี่ย คือ ด้านการแนะแนวการศึกษา ด้านการนิเทศการศึกษา ด้านการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้านการส่งเสริมการรู้ด้านวิชาการแก่ชุมชน ด้านการพัฒนาหลักสูตรของสถานศึกษาด้านการพัฒนาสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาด้านการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ด้านการส่งเสริมและสนับสนุนงานวิชาการแก่บุคคลครอบครัวองค์กรหน่วยงานและสถาบันอื่นที่จัดการศึกษา ด้านการประสานความร่วมมือในการพัฒนาวิชาการกับสถานศึกษาอื่น และด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา
2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครู ที่มีประสบการณ์ในการทำงานที่แตกต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการตามแนวทางการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานแตกต่างกัน คือ ด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้านการพัฒนาสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา ด้านการแนะแนวการศึกษา ด้านการส่งเสริมการรู้ด้านวิชาการแก่ชุมชน ด้านการประสานความร่วมมือในการพัฒนาวิชาการกับสถานศึกษาอื่น และด้านการส่งเสริมและสนับสนุนงานวิชาการแก่บุคคลครอบครัว

Abstract
This research aimed to study Academic administration based on School-Based Management and To Compare the opinions of administrators and teachers academic administration based on School-Based Managementclassified according basic factor personal.The sample group used in this study are 284. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation.
The findings:
1. Academic administration is based on a school-based management approach. In overall and individual aspects, the performance was at a high level. Sort by average is educational counseling. Education supervision the development of learning resources for the promotion of academic knowledge to the community. The curriculum development of educational institutes, media development, innovation and educational technology, the development of quality assurance system in educational institutions. To promote and support academic work for individuals, families, organizations and other educational institutions. Cooperation in academic development with other schools. And research to improve the quality of education.
2. Comparison of executive and teacher feedback. With different working experiences, there were opinions on academic administration according to the school-based management guideline, namely, the research to improve the quality of education. Development of media, innovation and educational technology. Educational Guidance The promotion of academic knowledge to the community. Cooperation in academic development with other schools. And to promote and support academic work for individuals, families.

Please wait while flipbook is loading. For more related info, FAQs and issues please refer to DearFlip WordPress Flipbook Plugin Help documentation.

Views: 196