ชื่อเรื่อง (Thai) | การบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 |
ชื่อเรื่อง (Eng) | STUDENT CARE-TAKING SYSTEM ADMINISTRATION IN PRIVATE SCHOOLS UNDER RATCHABURI PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 2 |
ชื่อผู้แต่ง (Thai) | สำอางค์ ทองอ่ำ |
ชื่อผู้แต่ง (Eng) | Sumang Tongam |
ปี พ.ศ. | 2560 |
ปริญญา | ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
สาขาวิชา | การบริหารการศึกษา |
อาจารย์ที่ปรึกษา | จุมพจน์ วนิชกุล |
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม | สุริยงค์ ชวนขยัน |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 จำแนกตามเพศและประสบการณ์ในการสอน
ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหาร ครูแนะแนว และครูที่ปรึกษา จำนวนทั้งสิ้น 299 คน.จากสถานศึกษา.25.โรงเรียน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย.เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ยโดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ยรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ กำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ทุกด้านเรียงตามค่าเฉลี่ย คือ ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงในโรงเรียน ด้านการคัดกรองนักเรียน ด้านการส่งเสริมนักเรียน และด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
2. ผลการศึกษางานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 จำแนกตามเพศ โดยภาพรวมและรายด้านไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
3. ผลการศึกษางานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 จำแนกตามประสบการณ์ในการสอน โดยภาพรวมและรายด้านไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ABSTRACT
The research aimed to study and compare the student care-taking system in private schools under Ratchaburi Primary Educational Service Area Office 2, classified by genders and teaching experiences. The sample was 299 administrators, guidance teachers and warden teachers selected from 25 schools by simple random sampling. The research instrument was a 5-level rating scale questionnaire with reliability of 0.96 to collect data which were analyzed in terms of percentage, mean, standard deviation, one-way ANOVA, and Scheffe’s pair comparison at statistical significance of 0.05.
The findings:
1. The level of the student care-taking system in private schools under Ratchaburi Primary Educational Service Area Office 2 was high overall and in separate aspects as written in descending order: violence prevention and problem-solving in schools, student screening, student promoting, and student profiling.
2. The student care-taking system in the private schools in the subject area, classified by genders, showed difference overall and in separate aspects at statistical significance.
3. The student care-taking system in the private schools in the subject area, classified by teaching experiences, showed no difference overall.
Please wait while flipbook is loading. For more related info, FAQs and issues please refer to DearFlip WordPress Flipbook Plugin Help documentation.