การบริหารงานตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านการจัดการศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1

You are here:
  • KB Home
  • ประจำปีการศึกษา 2560
  • การบริหารงานตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านการจัดการศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1
Estimated reading time: 1 min
ชื่อเรื่อง (Thai) การบริหารงานตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านการจัดการศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1
ชื่อเรื่อง (Eng) THE ADMINISTRATION BASED ON BASIC EDUCATION MANAGEMENT STANDARD IN PRIMARY SCHOOLS UNDER KANCHANABURI PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 1
ชื่อผู้แต่ง (Thai) วรัญช์รัตน์ เวสสุวรรณ์
ชื่อผู้แต่ง (Eng) Waranrath Wetsuwan
ปี พ.ศ. 2560
ปริญญา ครุศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชา  การบริหารการศึกษา
ประธานกรรมการควบคุม พงษ์ศักดิ์ รวมชมรัตน์
กรรมการควบคุม วัชรี ชูชาติ

บทคัดย่อ

วิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและและเปรียบเทียบการบริหารงานตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านการจัดการศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารและครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 โดยการสุ่มตัวอย่างแบบสองขั้นตอนคือ สุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วนขนาดสถานศึกษา แล้วสุ่มตัวอย่างแบบง่ายได้ผู้บริหารและครูผู้สอน จำนวน 319 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ยรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ กำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05
ผลการวิจัย พบว่า
1. การบริหารงานตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านการจัดการศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 ในภาพรวมและรายด้านทุกด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับตามค่าเฉลี่ย คือ มาตรฐานที่ 12 สถานศึกษามีการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามที่กำหนดในกฎกระทรวง รองลงมาคือ มาตรฐานที่ 9 คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง ชุมชนปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ มาตรฐานที่ 7 ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผล มาตรฐานที่ 10 สถานศึกษามีการจัดหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างรอบด้าน มาตรฐานที่ 8 ผู้บริหารปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล และมาตรฐานที่ 11 สถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ
2. การบริหารงานตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านการจัดการศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 จำแนกตามขนาดสถานศึกษาในภาพรวมพบว่า ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ เมื่อพิจารณาเป็นรายมาตรฐาน พบว่า มาตรฐานที่ 7 ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผล มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ แล้วทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ยรายคู่ พบว่า ผู้บริหารและครูสถานศึกษาขนาดเล็ก มีการปฏิบัติมากกว่าผู้บริหารและครูสถานศึกษาขนาดใหญ่

ABSTRACT
The research aimed to study and compare the administration based on the education management standard in the primary schools under Kanchanaburi Primary Educational Service Area Office1, classified by school sizes. The sample was 319 administrators in the subject area collected by stratified and simple random sampling. A 5-level rating scale questionnaire with reliability of 0.98 was used to collect data which were analyzed in terms of percentage, mean standard deviation, one-way ANOVA, and Scheffe’ pair comparison at statistical significance of 0.05.
The findings:
1. The level of the administration based on the education management standard in the primary schools under Kanchanaburi Primary Educational Service Area Office1 was high overall and in separate aspects as written in descending order: standard 12, the schools provided internal quality assurance as stipulated in ministerial regulation; standard 9, the school board, parents and communities took their roles; standard 7, the teachers took their roles efficiently and effectively; standard 10, the schools provided curricular, learning process and activities covering the learner quality development; standard 8, the administrators took their roles efficiently and effectively, and; standard 11, the schools provided environment and services conducive to the full potential of the learner development.
2. The administration based on the education management standard in the primary schools under Kanchanaburi Primary Educational Service Area Office1, classified by school sizes, was found no significant difference. Separately considered, standard 7,the teachers took their roles efficiently and effectively, showed significant difference. And the pair comparison showed that the administrators and teachers in small schools took more action than those in the large schools.

Please wait while flipbook is loading. For more related info, FAQs and issues please refer to DearFlip WordPress Flipbook Plugin Help documentation.

Views: 63